วันอังคารที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2566

เดินเที่ยว ซงซาน ครีเอทีฟพาร์ค Songshan Cultural and Creative Park


 

Songshan Cultural and Creative Park 松山文創園區


ครีเอทีฟพาร์คในไทเปที่น่าเดินเล่นอีกแห่งค่ะ ที่นี่มีทั้งนิทรรศการต่างๆ สินค้าครีเอทน่ารักๆ ร้านกาแฟและคาเฟ่เก๋ๆ มุมนั่งเล่นสูดอากาศดีๆ ห้างไลฟ์สไตล์อย่าง Eslite Spectrum และอะไรเล็กๆน้อยๆอีกมากมาย มุมถ่ายรูปฮิปๆไม่น้อยเลย

ถ้ามากันตามวิธีที่เราแนะนำไว้ด้านล่าง จะเป็นฝั่งริมบึงนะคะ พอเดินเข้ามา จะเจอร้านกาแฟ CAMA อยู่ซ้ายมือ ส่วนด้านขวาเป็นลานระแนงไม้กว้างๆ มีที่นั่งเล่นใต้ร่มไม้ ถ้าเดินไปทางขวาจะมีอาคารไม้สีฟ้าอมเขียวน่ารักๆ เป็นคาเฟ่ชื่อ Guang yi (光一一個時間) 


ร้านกาแฟเขาเป็นตึกแยกออกมาเลย ไปส่องดูก็น่าลองนะคะ กาแฟเจ้านี้เขามีสาขาธีมสีเหลืองๆ หลายที่อยู่ แต่ที่นี่เป็นแนวคลาสิคๆ มีเบเกอรี่ด้วย แต่พอดีเราอยากเข้าคาเฟ่ เลยแต๊ะน้องไว้ก่อน ไว้มาลองน้าา..^^

ส่วนอีกด้านจะเป็นลานกว้างๆ มีที่นั่งเยอะอยู่ค่ะ เดินขึ้นมาทางพื้นระแนงไม้ จะเจอร้านคาเฟ่ Guang yi ที่นี่ เปิด 11 โมง ปิด 5 โมงเย็นค่ะ  



เข้าไปลองมา เมนูของเขามีประมาณนี้ค่ะ 




การสั่งจะเป็นสแกนคิวอาร์โค้ดนะคะ สามารถให้พนักงานช่วยได้ถ้าติดขัดเรื่องภาษาในการสั่งค่ะ เมนูกระดาษมีภาษาอังกฤษอยู่ แต่ในแอพก็มีรูปนะคะช่วยๆได้




บรรยากาศร้านเป็นโทนครีม-เขียว สบายตา มีมุมนั่งแบบเก้าอี้ปกติ แล้วก็ยกพื้นไม้สไตล์นั่งพื้นด้วยค่ะ  

อาหารเขาก็อร่อยนะคะ อาจจะไม่ได้ว้าวอะไร แต่รู้สึกเขาใช้ของดี เมนูที่ประทับใจจะเป็นไก่ทอดชาโคลสีดำๆ เขาทอดได้กรอบมาก แล้วก็เบาๆไม่อมน้ำมัน ราดด้วยซอสมัสตาร์ด+พาเมซานชีส




ออกมาด้านนอกอีกครั้ง ไปดูจุดอื่นๆกันบ้าง หากจากด้านข้างร้าน Guang yi เดินเลยขึ้นมา ก็จะมาเจอลานที่เป็นทางเดินกว้างๆ ซึ่งจะมีอาคารยาว 2 ชั้น ด้านซ้ายมือ ส่วนด้านขวาจะเป็นตึกทรงล้ำๆ  ที่เป็นโรงแรม Eslite กับห้าง Eslite Spectrum และสุดท้ายเป็นอาคารจั่ว ที่มักมีงานจัดแสดงกันที่นี่ค่ะ 



ห้างเขาเก๋นะคะ มีอะไรที่แตกต่างจากห้างทั่วไปอยู่ แบรนด์ในนี้จะมีความยูนิค แล้วก็มีส่วนที่ทำเวิร์คช็อปด้วยค่ะ 




รูปด้านล่างคือเดินมาสุดอีกฝั่ง แล้วถ่ายย้อนกลับมา 


มาดูด้านในอาคารกันเลยดีกว่า ฝั่งที่เป็นอาคารจั่ว จะเป็นที่จัดนิทรรศการพิเศษต่างๆ ส่วนใหญ่ต้องซื้อบัตรเข้าชมค่ะ 

ส่วนตรงข้ามกันที่มองแล้วจะเป็นอาคารยาวๆ อาคารเก่าตรงนี้เป็นทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า ที่มีสวนตรงกลางและมีน้ำพุด้วย คลาสิคมากๆ ภายในอาคาร ถ้าเป็นแถวฝั่งตรงข้ามกับอาคารทรงจั่ว จะเป็นที่ตั้งของ Taiwan Design Museum ซึ่งมีสถานที่แยกย่อยที่น่าสนใจไม่น้อยเลยค่ะ 


ทางนี้จะเหมือนเป็นซุ้มทางเข้า ซ้ายและขวาจะเป็นทางเข้าภายในอาคาร ถ้าตรงไปเป็นลานสี่เหลี่ยมขนาดย่อมๆ ตอนที่เราไป เขาน่าจะกำลังเตรียมงานโคมไฟกันอยู่ ที่ Songshan ก็จะเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ๆ ที่จะจัดงานโคมไฟประจำปีของปีนี้นะคะ 


ภายในอาคารโซนฝั่งนี้ จะมีห้องสมุดที่ชื่อว่า "ไม่ใช่แค่ห้องสมุด" Not Just Library (不只是圖書館) ตรงนี้มีค่าใช้จ่ายในการเข้าใช้บริการนะคะที่ 50NT ซึ่งจะสามารถใช้เข้าชมนิทรรศกาลพิเศษบางส่วนที่จัดในขณะนั้นได้ด้วย เราไม่ได้เข้าไป เอาภาพจากกูเกิ้ลแปะให้ๆ


ชอบโคมไฟตรงเก้าอี้ตรงนี้มากเลย น่ารัก

อันนี้คือ REHOW LIVING LAB  


อาคารหลักเขามี 2 ชั้นนะคะ ด้านบนส่วนใหญ่เป็น สตูดิโอเวิร์คช็อป 



โซนที่มีของขายจะเป็นตรงที่ห้องติดกันยาวๆ ชั้น 1 ค่ะ มีหลากหลายมาก งานฝีมือ เครื่องหอม กาแฟ เครื่องประดับ กระเป๋า ของแต่งบ้าน แล้วก็ของที่ฉันพอใจ..อย่ามาถามว่าเอามาทำอะไร ^^
















แล้วก็มีนิทรรศการจัดอยู่ในอาคารยาวด้วยนะคะ ส่วนใหญ่ หรือพูดได้ว่าทั้งหมดต้องซื้อบัตรเข้าชมน้า แต่ก็มักจะมีโซนที่เขาจำหน่ายของที่ระลึกที่เราเข้าไปเดินดูได้เลยค่ะ บางทีก็มีมุมให้ถ่ายภาพได้ด้วย




ส่วนสวนที่อยู่ตรงกลาง จะเดินทะลุได้จากทั้ง 4 มุมของอาคารยาวนะคะ อย่าลืมมองดีๆ ออกมาแชะภาพสักน้อย มีน้ำพุเล็กๆด้วยน้า...



อันนี้แถมความน่ารักให้สักหน่อย กับร้านชานม YoYo Cha แต่ตอนนี้ไม่มีอยู่ที่นี่แล้วนะคะ แต่เขามีสาขาอยู่ที่ไทเปเมนอยู่ พิกัด https://goo.gl/maps/TMcBZWSbZcp7kshq9 เลยพูดถึงสักหน่อย 


ชานมของเขาถ้าจำไม่ผิด ราคา 70 NT ค่ะ (ความจำสั้นแท้..ยังไม่ทัน 1 เดือนเอง > < !) รสชาติละมุน หอมกลิ่นชา ถูกใจอยู่ แก้วเขาจะคอลแลปกับคาแรคเตอร์ของศิลปินท่านต่างๆ เป็นช่วงๆ ด้วยนะคะ




ออกมาเดินด้านนอกกันอีกรอบ เพราะรอบๆ ยังมีทางเดินถ่ายรูปสไตล์ชิลล์ๆได้อีกค่ะ
 

อินเนอร์นางเอกซีรีย์ต้องมาแล้วล่ะทีนี้...






ขนาดร้านสะดวกซื้อยังดูมีเสน่ห์เลยเนอะ เดินเล่นที่นี่รู้สึกผ่อนคลายมากเลยค่ะ ใครชอบสไตล์นี้มาแล้วน่าจะถูกใจ แต่แนะนำเผื่อเวลาไว้ให้เดินเล่นและเก็บภาพให้เสร็จก่อน 5 โมงเย็นน้า ไต้หวันจะมืดเร็ว ยิ่งหน้าหนาวยิ่งแบบ พี่จะรีบมืดไปไหนคร๊าบบบ ^^ 

แล้วถ้าใครอยากหาอะไรทานมื้อเย็นแถวนี้เลย เข้าไปทานในห้างได้นะคะ ที่ชั้นล่างฟู้ดคอร์ทมีอาหารให้เลือกหลากหลายอยู่ค่ะ






การเดินทาง แบบละเอียด ที่บอกว่าแบบละเอียด ที่จริงที่นี่ไม่ได้เดินทางยุ่งยากขนาดนั้นนะคะ แต่เพราะต้องเดินต่ออีกหน่อย ก็ห่วงห๊วงห่วงเพื่อนๆ จะหลงกัน เราชอบแบบ แนะนำให้อยากไปแล้วต้องส่งให้ถึงแบบนั้น เราสามารถไปได้จาก 2 สถานีน้า

1. การเดินทางจากสถานี MRT Sun Yat-sen Memorial Hall  

ให้ออก Exit 4 แล้วเดินตรงๆมาเลยค่ะ จะผ่านทางเข้าอนุสรณ์สถานีซุนยัดเซน (แวะเที่ยวได้น้า ) ก็เดินตรงไปตามฟุตบาทไปเรื่อยๆ จนสุดรั้วของอนุสรณ์สถาน ก็ข้ามม้าลายเลยค่ะ >>> 

พอข้ามมาแล้วก็เดินตรงต่อไปจนเจอม้าลายอันเล็กแบบที่ไม่มีสัญญาณไฟ ข้ามไปแล้ว แล้วก็ให้ข้ามถนนใหญ่ค่ะ 




หน้าตาปากซอยตอนข้ามถนนใหญ่จะเป็นวิวนี้(รูปบน) เดินเข้าซอยไป 150 เมตร ทางซ้ายมือจะเป็นทางเข้าพาร์ค ประตู 1 (รูปล่าง) เป็นทางเดินริมบึงน้ำไปค่ะ


2. การเดินทางจากสถานี MRT Taipei City Hall 
ให้ออก Exit 2 จะเป็นหน้าถนนใหญ่ หน้าตาตามรูปด้านล่าง กรอบสี่เหลี่ยมคือที่เราออกมา ให้สังเกตสตาร์บัค ก็เดินมาที่หัวมุมถนนค่ะ 
 
แล้วอย่าลืม หันหลังไปดูวิวด้านหลังนะคะ จะเป็นบันไดโค้งๆ ด้านหลังเป็นตึกไทเป 101 วิวแอบปังอยู่น้า แวะถ่ายรูปซะหน่อย ^^ แล้วก็ข้ามถนนมาฝั่งที่เราทำลูกศรเลยค่ะ 

พอข้ามถนนมาก็เดินไปตามฟุตบาท จนข้าม 1 ม้าลายเล็ก แล้วก็เดินต่ออีกบล็อค ก็จะเจอตามภาพล่าง ที่จริงก็จะเป็นที่ข้ามเดียวกับที่มาทางสถานีซุนยัดเซนแล้วค่ะ ก็ดููยึดจากวิธีด้านบนได้เลยค่ะ


ไปเที่ยวกันให้สนุก แชะภาพเก๋ๆรัวๆกันน้าา





1 ความคิดเห็น: